จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในช่วงปีใหม่ในกรุงเทพฯ ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น แต่เป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีความรู้แค่ไหนในเรื่องวินาศกรรม หรือการตรวจสอบบุคคลที่เข้าออกอย่างเข้มงวดไม่ได้มีจุดมุ่งหมายรักษาความปลอดภัยเป็นหลัก แต่เป็นปฏิบัติการจิตวิทยาโดยมีกลุ่มลูกค้าเป็นเป้าหมาย เป็นสัญญลักษณ์บอกเป็นนัยว่าสถานที่ของฉันปลอดภัยนะจ๊ะ กรุณาเอาเงินมาจับจ่ายใช้สอยที่อาคารของฉันได้
ทางขึ้นลงรถ MRT ที่สีลม มีพนักงานรักษาความปลอดภัยคอยค้นกระเป๋าของผู้เข้าออกอย่างเข้มงวด ทำให้นึกถึงห้างสรรพสินค้าใหม่เอี่ยมย่านปทุมวัน ที่มีพนักงานรักษาความปลอดภัยมาใช้กระจกส่องใต้ท้องรถทุกคันที่เข้าสู่ลานจอดรถ ผู้เขียนเองอดทนไม่ไหวก็เลยเปิดกระจกไปถามว่า "พี่ครับ ที่พี่ส่องดูใต้ท้องรถผมน่ะ พี่รู้ไหมครับว่าระเบิดมีหน้าตาเป็นอย่างไร" พี่พนักงานรักษาความปลอดภัยพาซื่อตอบผมตามตรงว่า "ไม่รู้หรอกครับ เจ้านายเขาให้ส่องก็ส่องตามคำสั่งครับ" นั่นแสดงว่า จุดมุ่งหมายไม่ได้อยู่ที่การรักษาความปลอดภัย แต่เป็นด้านการตลาดเป็นหลักน่ะสิ