Monday, February 19, 2007

ป้ายรถเมล์ห้ามอยู่ติดขอบทางเท้า

ตำแหน่งของอาคารหรือที่นั่งรอรถเมล์ที่ถูกต้องจะต้องอยู่ด้านในของทางเท้า ติดกับเขตที่ดินของอาคารข้างถนน โดยเว้นด้านหน้าไว้สำหรับให้คนขึ้นลง และเป็นช่องทางเท้าสำหรับคนเดินผ่าน รวมถีงเป็นระยะปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากยานพาหนะบนถนนขึ้นมาชนคนที่รอรถเมล์อยู่ด้วย

ตัวอย่างของป้ายรถเมล์ที่ถูกต้อง บนถนนพหลโยธิน ฝั่งตรงข้าม พล.ม.๒ นั่งคอยถอยออกมาจากแนวขอบทางเท้า เว้นระยะให้ผู้นั่งคอยอยู่ห่างจากถนนและรถยนต์ที่มีความเร็วสูง และมีพื้นที่สำหรับขึ้นลงรถเมล์อย่างสะดวก

ตัวอย่างของป้ายรถเมล์ที่ผิด บริเวณหน้าปากซอยวัดไผ่ตัน เอาที่นั่งคอยมาอยู่ติดขอบทางเท้าริมถนน ไม่มีคนมานั่งเพราะผิดกับหลักจิตวิทยาของคน ที่ต้องการระยะปลอดภัยเพื่อแยกตัวเองออกจากความเร็วที่อยู่บนถนน และถ้ามีคนนั่งที่เก้าอี้พวกนี้ เมื่อรถเมล์มาถึงก็จะไม่มีพื้นที่พอสำหรับให้คนก้าวขึ้นลงรถเมล์ แต่ไม่แปลกใจว่าทำไมที่นั่งต้องมาอยู่ติดริมถนน ก็เพราะถ้าถอยที่นั่งเข้าไปอยู่ติดริมอาคาร พื้นที่ตั้งแผงลอยริมถนนที่ลามมาจากสวนจตุจักรจะหายไปเท่ากับความกว้างของป้ายรถเมล์ รายได้ของใครบางคนคงหายไปไม่น้อยทีเดียว ก็เลยปล่อยให้ประชาชนใช้รถเมล์อย่างไม่สะดวกและเสี่ยงภัยกันต่อไป

ตู้โทรศัพท์บนถนนพหลโยธิน ฝั่งตรงข้ามซอยพหลโยธิน๒ ภาพนี้เป็นอุทาหรณ์อันดีสำหรับผู้รับผิดชอบในการออกแบบและเลือกตำแหน่งของป้ายรถเมล์ ถ้าวางป้ายติดขอบถนนด้านนนอก ก็มีความเสี่ยงมากกว่าในกรณีที่เกิดอุบัติภัยทางรถยนต์