Saturday, February 17, 2007

เหตุเกิดบนรถไฟฟ้า

รถไฟฟ้า ชื่อก็บอกอยู่ชัดเจนว่าวิ่งด้วยพลังไฟฟ้า แต่ถ้าเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องล่ะ เขาจะทำอย่างไร จริง ๆ แล้วการออกแบบระบบจ่ายไฟฟ้าของรถไฟฟ้า BTS มีการออกแบบให้ใช้ไฟฟ้าจาก ๒ แหล่งกำเนิดสลับกัน เพื่อให้แหล่งกำเนิดหนึ่งเป็นตัวสำรองของอีกอันหนึ่งอยู่เสมอ แต่ก็ยังเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นได้ในบางครั้ง อย่างเช่น เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ ที่สถานีอารีย์

ภาพที่เห็นอาจดูไม่มีอะไรให้สังเกตได้ว่ารถไฟฟ้าไม่มีพลังงานไฟฟ้าแล้ว แต่ลองดูที่ไฟฟ้าแสงสว่างภายในรถ "ไฟดับ" ซึ่งปกติแล้วรถไฟฟ้าจะเปิดไฟฟ้าแสงสว่างภายในตัวรถอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่ไฟดับอย่างเดียว เครื่องปรับอากาศก็ดับด้วย

แต่นี่คือการออกแบบที่ดี พอไม่มีพลังงานไฟฟ้ามาเลี้ยงตัวรถปุ๊บ รถจะเคลื่อนที่ด้วยพลังงานไฟฟ้าสำรองไปยังสถานีที่ใกล้ที่สุด แล้วเปิดประตูออก เพื่อให้ผู้โดยสารได้หนีออกจากรถได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งตัวระบบเองได้ถูกออกแบบเอาไว้อย่างถูกต้องแล้ว แต่ที่น่าผิดหวังคือพนักงานขับรถไฟฟ้า เพราะเมื่อไฟฟ้ากลับมาเป็นปกติ เขาขับรถต่อไปโดยไม่ได้ reset ระบบไฟฟ้าในตัวรถใหม่อีกครั้ง ผลก็คือ รถวิ่งโดยไม่เปิดไฟฟ้าแสงสว่างและเครื่องปรับอากาศไปจนถึงสถานีสนามเป้า จนพนักงานรักษาความปลอดภัยบนสถานีสนามเป้าวิ่งมาบอกพนักงานขับรถ เขาจึงรู้ว่าเขาลืม reset ระบบไฟ สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาในการดำเนินการระบบที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีสูงในปัจจุบัน ปัญหาหลักไม่ได้อยู่ที่เครื่องจักรหรือเทคโนโลยีอีกต่อไปแล้ว แต่กลับอยู่ที่ Human Error ซึ่งต้องการการฝึกอบรมและควบคุมดูแลมากกว่าเครื่องจักรไปเสียแล้ว