ถนนพหลโยธิน ช่วงหน้าสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง ๕ สนามเป้า มีตัวอย่างการออกแบบถนนและทางเท้าที่ดีให้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ถนนสายประธานในเมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะล้อยางใช้ทางวิ่งร่วมกับรถยนต์ส่วนตัว (รถเมล์) ควรมีขนาดไม่น้อยกว่า ๓ ช่องจราจรต่อทิศทาง เนื่องจากเมื่อรถเมล์จอดรับส่งผู้โดยสารที่ช่องทางซ้ายสุด ก็จะเหลือ ๒ ช่องจราจรให้รถคันอื่นแซงผ่านไปได้ ส่วนทางเท้าก็มีขนาดกว้าง ๓ คนเดินเรียงหน้ากระดานได้ และมีแนวต้นไม้และโครงสร้างพื้นฐานเป็นแนวสร้างความปลอดภัยให้กับคนเดินเท้าจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

ทางเท้าที่ให้ความสำคัญกับคนเดินเท้าเป็นหลัก ด้วยการยกระดับของทางเข้าออกอาคารให้อยู่ระดับเดียวกับทางเท้า ทำให้คนสามารถเดินเท้าได้อย่างสะดวกสบาย และรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนระดับเพื่อเข้าหรือออกจากอาคาร จะลดความเร็วโดยอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนเดินเท้าอีกด้วย