ทางขึ้นลงของสะพายลอยจะต้องตั้งอยู่บนทางเท้า จึงมักจะเกิดปัญหาว่าทางขึ้นลงของสะพานลอยทำให้ทางเท้าในบริเวณดังกล่าวแคบเกินกว่าที่จะตอบสนองความต้องการการเดินเท้าในบางพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างของสะพานลอยบริเวณปากซอยพหลโยธิน๑ (ลือชา) ตัวทางขึ้นลงของสะพานลอยเองก็กินพื้นที่ทางเท้าไปมากกว่าครึ่งหนึ่งอยู่แล้ว ยังต้องมาเสียพื้นที่ทางเท้าไปอีกกับการสร้างฐานรากที่เกินกว่าความต้องการทางโครงสร้างออกไปอีกมาก แถมให้แล้วเกิดปัญหาอย่างนี้ไม่ต้องแถมก็ได้นะครับ