จุดตัดของเส้นทางการจราจรตั้งแต่สองทิศทางขึ้นไปสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การให้ทาง การบังคับเลี้ยว ใช้สัญญาณไฟจราจร (บางทิศทาง หรือ ทุกทิศทาง) ทางข้าม หรือทางลอด ซึ่งโดยมากจะใช้ปริมาณการสัญจรเป็นตัวชี้วัดในการเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และ "วงเวียน" ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เพื่อให้การตัดกันของการจราจรตั้งแต่สองทิศทางเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ พื้นที่ศูนย์กลางของกรุงเทพฯ อย่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิก็นำเอาวงเวียนมาใช้เช่นกัน
แต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินับเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาการจราจรติดขัดสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของกรุงเทพฯ เนื่องจาก "วงเวียน" สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพกับจุดตัดที่มีปริมาณการจราจรน้อยถึงปานกลางเท่านั้น เพราะการขับรถเข้าและออกจากวงเวียนจะต้องตัดกับกระแสของรถที่วิ่งอยู่แล้วในวงเวียน นำมาสู่คำแนะนำว่า "ให้รถในวงเวียนไปก่อน" ซึ่งไม่ค่อยมีใครปฏิบัติตามนัก แต่การสัญจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีปริมาณมาก ทำให้เกิดการตัดกันของรถเป็นจำนวนมากตามไปด้วย ซึ่งการตัดกันนั้นทำให้เกิดการหยุดรถเพื่อรอและความล่าช้าในการเคลื่อนที่ ส่งผลให้การจราจรติดขัดสะสมไปยังทุกเส้นทางที่เข้าสู่วงเวียน แต่การแก้ปัญหาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไม่ได้เป็นเพียงวงเวียนให้รถเปลี่ยนทิศทางเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญญลักษณ์ของเมืองทั้งในฐานะของ Landmark และความสำคัญทางจิตใจของประชาชนอีกด้วย ซึ่งคงต้องแก้ปัญหาด้วยการสร้างเส้นทางทางเลือก เพื่อลดปริมาณการสัญจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับประสิทธิภาพของวงเวียน ซึ่งต้องการการวางแผนในระดับใหญ่เป็นพื้นที่ในการแก้ปัญหา