Tuesday, February 13, 2007

อาชีพเสริม

สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง ทำให้คนที่ทำงานเพียงอย่างเดียวอาจมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพและเลี้ยงครอบครัว จึงเกิดอาชีพเสริมขึ้นเพื่อช่วยเหลือจุนเจือให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพพอสมควร แต่การทำอาชีพเสริมมักจะก่อให้เกิดความขัดแย้งกับจริยธรรมในการประกอบอาชีพหลักอยู่เสมอ เพราะการทำมากกว่าหนึ่งอาชีพจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานในอาชีพหล้กลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออาชีพเสริมสามารถทำรายได้ดีกว่าอาชีพหลัก

พนักงานของขสมก. ที่ทำหน้าที่ลงเวลาและตรวจสอบตั๋วโดยสารที่ป้ายอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิก็มีอาชีพเสริมด้วยการขายน้ำสำรอง เป็นที่น่าแปลกใจมากว่า รถเมล์ทุกสายอยู่ภายใต้การดูแลของขสมก. แต่ไม่สามารถจัดการให้มีพนักงานลงเวลาและตรวจสอบตั๋วโดยสารร่วมกันได้ แต่ละสายต้องมีพนักงานและซุ้มของสายนั้น ๆ ซึ่งเป็นการใช้พนักงานที่มากขึ้นเท่ากับจำนวนสายรถเมล์ที่ผ่านป้ายนี้ และต้องการพื้นที่มากขึ้น ไม่รู้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสาเหตุหนึ่งของการขาดทุนอย่างสม่ำเสมอของขสมก. ด้วยหรือเปล่า

ลุงคนนี้มีอาชีพหลักคือ "ขอทาน" แต่น่าทึ่งที่แกมีอาชีพเสริมที่ไปกันไม่ค่อยได้กับอาชีพหลักของแกเลย ดูที่ป้ายสีขาวห่อด้วยพลาสติกที่พื้น ลุงแกระบุอาชีพเสริมไว้อย่างชัดเจนว่า "รับแปล อังกฤษ-ไทย ไทย-อังกฤษ"