Wednesday, February 14, 2007

เสี่ยงตายเพื่อให้ได้ถนนสวยงาม

เมืองสวยงาม ถนนสวยงาม เป็นสิ่งที่พลเมืองทุกคนอยากได้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการมีความเป็นอยู่ที่ดีของชีวิตมนุษย์ แต่เราเคยทราบกันหรือไม่ว่า กว่าจะได้เกาะกลางถนนที่มีความสวยงาม มีต้นไม้เขียวครึ้ม ต้องมีคนเสี่ยงชีวิตเพื่อให้พวกเราได้ความรื่นรมย์ในการเดินทางในการสร้างถนนสวยงาม และผู้เดินทางเองนั่นแหละก็ได้รับความเสี่ยงจากการบำรุงรักษาให้ถนนสวยงามด้วยเช่นกัน ซึ่งก็น่าคิดว่ามันคุ้มกันไหมกับชีวิตคนจำนวนหนึ่งที่ต้องแขวนอยู่บนเส้นด้าย เพื่อความสบายตาของพลเมือง


การบำรุงรักษาเกาะกลางถนนให้มีต้นไม้และดอกไม้ที่สวยงาม จะต้องมีการรดน้ำต้นไม้อยู่เสมอเนื่องจากเมืองไทยมีอากาศร้อน การมีรถบรรทุกน้ำมารดน้ำต้นไม้ที่เกาะกลางถนนเป็นการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างมาก เนื่องจากรถบรรทุกน้ำจะต้องมาวิ่งด้วยความเร็วต่ำ แต่วิ่งอยู่บนช่องจราจรที่มีความเร็วสูงที่สุด รถคันอื่นที่วิ่งตามมาด้วยความเร็วสูงต้องชลอความเร็วลง และต้องเปลี่ยนช่องจราจรซึ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมาก

ไม่ใช่แต่เพียงผู้ขับขี่ยานพาหนะเท่านั้นที่ต้องเสี่ยงภัยเพื่อให้มีถนนสวยงาม พนักงานดูแลถนนก็เป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องเสี่ยงอุบัติภัยจากการถูกรถชนและยืนอยู่ท่ามกลางควันพิษ เพื่อบำรุงรักษาถนนให้สวยงาม แต่ในหลักการการวางแผนการจราจรที่ถูกต้องแล้ว ถ้าถนนใดมีปริมาณการจราจรหนาแน่นและมีความเร็วสูง พื้นที่เกาะกลางถนนและภูมิทัศน์สองข้างทางจะถูกออกแบบให้ไม่ต้องการการบำรุงรักษา เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง แต่ในประเทศไทย การบำรุงรักษาถนนให้สวยงามเป็นงบประมาณต่อเนื่อง ซึ่งเก็บกินได้อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น จะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแค่ไหนก็ตาม ขอให้มีงบประมาณออกมาสม่ำเสมอเถิด มีคนอยากจะได้งานอยู่ตลอด