Thursday, February 22, 2007

จริยธรรมแห่งการโฆษณา

พื้นที่ที่เหมาะสมกับการโฆษณาคือพื้นที่ที่กลุ่มเป้าหมายเห็นได้ชัดเจนที่สุด แต่พื้นที่ที่ชัดเจนที่สุดนั้น ก็มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อการสาธารณะที่มีความจำเป็นต่อส่วนรวมเช่นกัน จึงนำมาซึ่งความขัดแย้ง เพราะพื้นที่ที่ดีที่สุดมีมูลค่าทางเศรษฐกิจและการโฆษณา แต่ก็มีเรื่องของความจำเป็นสาธารณะทำให้ไม่สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

หัวดับเพลิงจะต้องตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เห็นได้ชัดเจนและไม่มีสิ่งกีดขวาง เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต้องหาพบได้ง่ายและเข้าถึงได้อย่างสะดวก แต่ด้วยความชัดเจนโดดเด่นของหัวดับเพลิง ทำให้เจ้าของร้านซ่อมระบบประปาสบโอกาสมาพ่นข้อความโฆษณาอย่างถาวรบนหัวดับเพลิงเสียเลย โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่สาธารณะใด ๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าคนที่ผ่านไปผ่านมาจะเห็นว่าไม่ควรทำอย่างนี้ แต่พอท่อประปาในบ้านเสีย ก็วิ่งมาดูที่หัวดับเพลิงเพื่อโทรศัพท์เรียกช่างอยู่เสมอ