Saturday, February 17, 2007

รู้แล้วทำไมไม่แก้ไข

การติดป้ายประกาศเตือนอ้นตรายในบริเวณต่าง ๆ ตามหลักการแล้วควรจะเป็นการเตือนชั่วคราว เพื่อรอการแก้ไขให้ปลอดภัยต่อไป เช่น การติดป้ายโค้งอันตราย ก็คือการเตือนชั่วคราวว่าทางโค้งนี้ขณะนี้ยังไม่ปลอดภัย กำลังดำเนินการเพื่อให้ปลอดภัยอยู่ แต่ในประเทศไทยกล้บกลายเป็นว่า การประกาศเตือนอันตรายเป็นการประกาศให้คนรับรู้ว่ามันอันตรายนะเท่านั้น เกิดอุบัติเหตุขึ้นฉันไม่รับผิดชอบนะ แต่ไม่ได้มีการแก้ไขให้มันปลอดภัยขึ้นแต่อย่างใด

อาคารทางการแพทย์หลังหนึ่งในโรงพยาบาลตำรวจ ด้านล่างเปิดเป็นตลาดนัดในวันศุกร์ อาคารอยู่ติดถนนและทางเดินของคนที่ผ่านไปผ่านมา โดยมีแนวต้นไม้กว้างไม่ถึงหนึ่งเมตรอยู่ข้างตึกเท่านั้น ที่ด้านข้างอาคารมีป้ายถาวรติดอยู่

ป้ายนั้นบอกว่า "กรุณาหลีเลี่ยงการเดินผ่านบริเวณนี้เนื่องจากมีวัสดุร่วงหล่น" ซึ่งเป็นป้ายถาวร อาคารหลังนี้ก็เปิดใช้งานมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว ไม่ได้เพิ่งเปิดใช้งานหรืออยู่ระหว่างการก่อสร้างต่อเติมแต่อย่างใด แต่ทำไมจึงมีวัสดุร่วงหล่นอย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้งจนต้องทำป้ายถาวรมาติดข้างตึก อีกทั้งยังไม่คิดที่จะแก้ไขปัญหาของร่วงหล่นแต่อย่างใด แค่ให้คนเดินหลบเอาเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้มีพื้นที่ให้คนหลบไปไหนได้เลย เพราะอาคารอยู่ติดถนน และทางเท้าก็คือถนนเช่นกัน