Tuesday, February 27, 2007

ช่างออกแบบทางแยกได้อันตรายเสียจริง ๆ

ตามหลักการออกแบบทางหลวงแผ่นดินสายหลักที่ดี จะต้องพยายามให้มีทางแยกน้อยที่สุดที่จะเป็นไปได้ เพราะทางแยกเป็นแหล่งรวมของจุดตัดของทิศทางการสัญจร และจุดตัดเหล่านั้นคือจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งยังต้องมีสัญญาณไฟจราจร ซึ่งถ้าเป็นไฟแดงรถหยุดบนทางหลวงที่มีความเร็วสูง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้สูงอีกเช่นกัน ในกรณีที่สุดวิสัย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงทางแยกได้ ก็ต้องออกแบบทางแยกให้มีความเสี่ยงอันตรายน้อยที่สุด คือ ต้องไม่อยู่บริเวณที่มีทัศนวิสัยไม่ดี เช่น ทางโค้ง ทางขึ้นหรือลงเนิน แม้ว่าหลักการนี้นักวางแผนการจราจรทุกคนรู้อยู่แก่ใจแล้วก็ตาม เราก็ยังพบเห็นทางแยกที่อันตรายเหล่านี้อยู่ทั่วประเทศไทย

ทางแยกในเทศบาลนาจอมเทียน ติดกับพัทยา ช่างเป็นทางแยกที่รวมโทษลักษณะของทางแยกที่ไม่ดีเอาไว้ได้ครบถ้วนทุกประการ คือ เป็นทางแยกที่อยู่บนทางหลวงแผ่นดินสายหลัก เพิ่งออกจากเมือง และมีทัศนวิสัยแย่มาก เพราะอยู่บริเวณทางโค้ง และทางลงเนิน ภาพนี้เป็นทางเข้าเมือง ซึ่งเป็นทางขึ้นเนิน ยังไม่อันตรายเท่าใดนัก

ภาพนี้เป็นขาออกจากเมือง ลงเนินมาแล้วเจอแยกและสัญญาณไฟจราจรทันที แถมยังเป็นทางโค้งลงเนินอีกด้วย แค่โค้งอย่างเดียวก็มองเห็นไม่ได้ไกลแล้ว ยังมาเจอเนิน บวกด้วยสัญญาณไฟให้หยุดรถพร้อม ๆ กัน แยกนี้จึงเกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ แต่ก็ไม่เห็นมีใครสนใจจะแก้ไขปัญหากันเสียที