Monday, February 26, 2007

หลอกกันนี่หน่า

ประชาชนคาดหวังว่าป้ายแนะนำต่าง ๆ ที่ทำโดยผู้รับผิดชอบต่อระบบสาธารณะต่าง ๆ จะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และทำให้พลเมืองมีความสะดวกสบายในชีวิตความเป็นอยู่ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีป้ายที่ทำโดยภาครัฐจำนวนมากที่ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และทำให้ประชาชนหมดศรัทธาต่อข้อมูลที่ได้รับ

ทางด่วนปลายสุดของมอเตอร์เวย์ บริเวณด่านพระราม ๙ ขาเข้ามาจากสุวรรณภูมิ ช่องจ่ายเงินตรงนี้มีประมาณ ๑๐ ช่อง และสองช่องตรงกลางมีป้ายผ้าติดเอาไว้ว่า "ช่องพิเศษตู้ซ้อน" หมายถึงช่องทางดังกล่าวจะมีตู้เก็บเงินสองตู้เรียงกันอยู่ จะสามารถเก็บเงินและผ่านได้อย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์ก็ไปเข้าแถวในช่องนี้จำนวนมาก

แต่พอเข้าไปที่ช่องนี้จริง ๆ แล้วกลับไม่ได้เป็นอย่างที่โฆษณาบนป้ายผ้า เพราะมีป้ายติดไว้ที่ตู้แรกว่า "เปิดให้บริการเฉพาะตู้นี้" ส่วนตู้หลังปิดบริการและมีป้ายติดไว้ว่า "งดให้บริการ" ทำให้ผู้ขับขี่ที่หลงเชื่อป้ายผ้าว่าจะมีสองตู้ และผ่านด่านได้เร็วขึ้นถึงกับเซ็งไปตาม ๆ กัน ถ้าจะเปิดสองตู้เป็นบางเวลาก็ควรจะคิดวิธีที่โฆษณาได้เฉพาะเวลาที่เปิดบริการเท่านั้น หรือถ้าไม่มีบริการแบบนี้แล้วก็ปลดป้ายไปเสีย ไม่ต้องทิ้งไว้ให้คนคาดหวังแล้วผิดหวังอยู่ทุกวัน