Friday, February 9, 2007

ทางเท้าที่ไม่ส่งเสริมให้คนเดิน

ในย่านที่มีปริมาณการสัญจรด้วยเท้าสูง ทางเท้าที่ดีจะต้องคิดถึงคนเดินเท้าเป็นลำดับแรก ระดับของทางเท้าจะต้องเท่ากันทั้งหมดเพื่อให้คนเดินสะดวก ทางเข้าออกของรถยนต์เพื่อเข้าซอยหรืออาคารจะต้องถูกยกระดับให้อยู่ระดับเดียวกับทางเท้าในช่วงอื่น ๆ เพื่อทำให้คนขับมีความรู้สึกว่าตนเองไม่ได้อยู่บนถนน แต่กำลังไป "ขอใช้" ทางเท้าเพื่อเป็นทางผ่านไปสู่จุดหมายที่ตนเองต้องการ การทำให้คนขับรถเกิดความรู้สึกดังกล่าวช่วยลดความเร็วของรถยนต์ที่จะสัญจรผ่านทางเท้าเพื่อเข้าออกซอยหรืออาคาร ทำให้ทางเท้าปลอดภัยและมีบรรยากาศที่ส่งเสริมการเดินเท้ามากขึ้น

แต่บริเวณหน้าโรงเรียนสวนหลวงในสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ที่มีปริมาณการเดินเท้าของเด็กนักเรียนสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเข้าหรือเลิกเรียน ทางเท้าในบริเวณดังกล่าวกลับไม่ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงคนเดินเท้าเป็นอันดับแรก แต่กลับให้ความสำคัญกับรถยนต์เป็นหลัก รถยนต์สามารถสัญจรได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องเปลี่ยนระดับเมื่อผ่านทางเท้า หรือถ้าตัวอาคารมีระดับสูงกว่าถนนค่อนข้างมาก ทางลาดเพื่อเปลี่ยนระดับจากถนนเข้าสู่อาคารก็สร้างโดยไม่สนใจว่าคนเดินเท้าจะเดินลำบาก ขอให้รถยนต์เข้าถึงสะดวกก็แล้วกัน