ในการก่อสร้างและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการจราจร มีความจำเป็นจะต้องกำหนดพื้นที่ในการก่อสร้างแล้วปิดพื้นที่นั้นออกจากการสัญจรปกติเพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจร บางประเทศมีการกำหนดระยะปลอดภัยในการก่อสร้างไว้ในมาตรฐานการพัฒนาเมือง แต่สำหรับประเทศไทย ความปลอดภัยสาธารณะมีน้อยเหลือเกิน
เขตเมืองพัทยา มีการปรับปรุงเกาะกลางถนนโดยใช้รถตักดินมาทำงาน แต่ไม่มีการกำหนดพื้นที่ในการก่อสร้างอย่างชัดเจน ปล่อยให้ผู้สัญจรปกติผ่านเข้าไปในเขตก่อสร้างได้ แล้วค่อยหลบรถตักดินเอาเอง