Sunday, March 4, 2007

ทางออก = ทางเข้า

ถนนขนาดใหญ่ที่มีกิจกรรมสองข้างทางหนาแน่น มักจะมีช่องทางคู่ขนาน เพื่อชลอความเร็วเข้าสู่กิจกรรมสองข้างทาง หรือเร่งความเร็วสู่ทางหลักเมื่อออกจากกิจกรรมสองข้าง แต่การที่ยานพาหนะบนทางหลักมีความเร็วสูง ทำให้ต้องกำหนดทางเข้าและทางออกจากถนนคู่ขนานเอาไว้แยกกัน คือจะเข้าก็เข้า จะออกก็ออก เพื่อทำให้เกิดความสะดวกในการเดินทางและเกิดความปลอดภัยแก่ผู้สัญจร แต่ทางเข้าและทางออกก็เหมือนกับประตู คือเป็นช่องทางที่ระบุไว้ว่าให้เข้าหรือออกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่ก็มักจะมีผู้ฝ่าฝืนอยู่เสมอ

พอรถติดขัดมากเข้า จริยธรรมและศีลธรรมก็ลดลง ทางออกสู่ทางหลักที่วิศกรจราจรคำนวณมาให้อยู่ในตำแหน่งที่สะดวกและปลอดภัยที่สุดยังอยู่อีกไกล จะรอรถติดไปทำไม ทางเข้าอยู่ตรงนี้แล้ว ดูซ้ายดูขวา ไม่มีรถที่จะเข้าทางคู่ขนาน และที่สำคัญคือไม่มีตำรวจ ก็ออกมันเสียเลย

ปัญหาที่ผู้ขับขี่มักไม่ได้คิด ก็คือ ทางออกที่ถูกต้องเขาจะทำช่องทางพิเศษไว้ให้รถที่เข้าสู่ทางหลักได้ทำความเร็วขึ้นมาช่วงหนึ่งก่อน แล้วค่อยเข้าสู่ช่องทางปกติของทางหลัก แต่ทางเข้าเขาไม่ได้ทำไว้ เมื่อมีการฝ่าฝืนเพื่อเข้าสู่ทางหลักตรงทางออก รถที่ออกมาสู่ทางหลักจึงไม่มีโอกาสได้ทำความเร็วให้สอดคล้องกับยานพาหนะคันอื่น ๆ บนทางหลัก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และผู้ที่ต้องรับความเสี่ยงนี้คือ ผู้ที่อยู่บนทางหลักอยู่แล้ว เพราะต้องเปลี่ยนความเร็วหรือเปลี่ยนช่องทางเพื่อหลีกรถที่วิ่งช้ากว่า เนื่องจากเพิ่งออกมาจากทางคู่ขนานในความเร็วต่ำ