Wednesday, March 21, 2007

ช่วยหาที่จอดที่เหมาะสมให้เขาได้ไหมครับ

ปัจจุบันรถตู้สาธารณะนับเป็นขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่ง สามารถขนส่งผู้โดยสารได้จำนวนมากในราคาที่เหมาะสม และสามารถช่วยให้บริการได้ในพื้นที่ที่ระบบขนส่งมวลชนที่มียานพาหนะขนาดใหญ่เข้าไม่ถึง และเป็นการเดินทางแบบรวดเร็วจอดเฉพาะในจุดที่สำคัญเท่านั้น ภาครัฐจึงจัดการให้รถตู้สาธารณะเหล่านี้เป็นระบบขนส่งที่ถูกกฎหมาย เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมมาตรฐานการให้บริการและการตั้งราคาได้ในระดับหนึ่ง แต่ในแง่หนึ่ง กลับกลายเป็นว่า เมื่อเข้ารถตู้สาธารณะเข้าสู่ระบบที่ถูกกฎหมายแล้ว ไสิ่งที่เคยทำผิดกฎหมายอยู่เดิมกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายไปโดยอัตโนมัติ

ท่ารถตู้ตรงข้ามห้างมาบุญครอง ก่อนที่รถตู้จะมาจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย ก็ใช้พื้นที่ตรงนี้จอดรถรับส่งผู้โดยสารแล้วโดนตำรวจจับ

แต่พอมาเป็นรถตู้สาธารณะที่ถูกกฎหมายแล้วกลับเป็นเรื่องถูกต้องไปได้ ทั้ง ๆ ที่พื้นที่ดังกล่าวมีการสัญจรทางเท้าจำนวนมาก แต่ทางเท้าตรงนั้นแคบเหลือเกิน เดินหน้ากระดานเรียงสองก็เกือบเต็มแล้ว แต่ต้องมารับการเดินทางจำนวนมากจากทั้งสองทิศทาง แถมยังต้องเป็นพื้นที่สำหรับคนขึ้นลงรถตู้และพนักงานรถตู้ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารอีกด้วย ทำไม่ภาครัฐไม่ถือโอกาสว่าเมื่อรถตู้เข้ามาเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกกฎหมายแล้ว ก็จัดหาที่จอดที่ถูกกฎหมายและไม่รบกวนผู้อื่นให้เขาด้วยสิ ไม่ใช่ให้เขามาเข้ากับรัฐแล้วทำผิดกฎหมายก็ได้ เพราะมีรัฐคุ้มหัวอยู่แล้ว ประชาชนจะเดือดร้อนก็ช่างมันเหอะ