ในสังคมไทยแล้ว จักรยานยนต์มักได้รับสิทธิพิเศษและการยกเว้นจากกฎจราจรอยู่เสมอ ๆ จึงเป็นเรื่องปกติที่เรามักเห็นจักรยานยนต์สามารถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับขี่บนทางเท้า หรือสามารถขับสวนทางได้อย่างในภาพ
แต่ถ้าพิจารณาต่อไปว่า ทำไมจักรยานยนต์จึงมาวิ่งอยู่บนถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นถนนลำดับศักย์สูงสุดของประเทศ ก็ต้องย้อนต่อไปถึงการใช้ที่ดินสองข้างทางที่ขัดแย้งกับลำดับศักย์ของถนน เพราะถนนลำดับศักย์สูงที่สุด จะมียานพาหนะขนาดใหญ่ วิ่งด้วยความเร็วสูงอย่างหนาแน่นตลอดทั้งวัน ดังนั้น จึงไม่ควรมีการเข้าถึงที่ดินสองข้างทางเลย (Limited Access) แต่ถนนเพชรเกษมกลับมีบ้านพักอาศัย อาคารพาณิชย์ อู่ซ่อมรถ ปั๊มน้ำมัน และกิจกรรมอื่น ๆ เกาะอยู่ตลอดแนวถนน และต้องเข้าออกจากถนนเพชรเกษมนั่นแหละ ซึ่งกิจกรรมขนาดเล็กเหล่านี้มักมีการสัญจรด้วย จักรยานหรือจักรยานยนต์เป็นหลักอยู่แล้ว ด้วยรูปแบบการใช้ที่ดินที่ขัดแย้งกับลำดับศักย์ของถนนก็ทำให้มียานพาหนะขนาดเล็กและความเร็วต่ำ มีการวิ่งแบบตามใจว่าจะย้อนศรก็ได้ มาวิ่งอยู่บนถนนที่มียานพาหนะขนาดใหญ่และความเร็วสูงวิ่งอยู่มากมาย วิธีการแก้ไขปัญหาจึงไม่ใช่แค่ออกกฎหมายมาห้ามจักรยานยนต์วิ่งย้อนศร แต่ต้องแก้ใหถึงรากแห่งปัญหา คือต้องพยายามสร้างถนนสายสำคัญที่สุดให้เป็น Limited Access ให้ได้ต่างหาก