Friday, March 2, 2007

รถกระบะคือรถเอนกประสงค์

คนไทยมักมองว่ารถกระบะคือรถเอนกประสงค์ ที่สามารถใช้ขนส่งบุคคลและสินค้าได้จำนวนมากเท่าใดก็ได้ถ้าสามารถยัดลงไปในกระบะท้ายได้ หรือถ้าไม่ได้ก็ปล่อยให้ล้นออกมาเท่าใดก็ได้ถ้ายังสามารถยึดกับรถได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว รถกระบะไม่เหมาะที่จะใช้ขนส่งบุคคลในกระบะท้าย เพราะไม่ปลอดภัยในกรณีเกิดอุบัติเหตุ คนจะกระเด็นออกนอกรถ ในแง่ของการขนสินค้า กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าห้ามขนสินค้ายาวเกินกว่ากระบะ และสูงเกิดกว่าหลังคารถ แต่กฎดังกล่าวมักจะถูกละเลยจากทั้งเจ้าของรถและผู้รักษากฎหมายอยู่เสมอ

กรณีที่ใช้ขนส่งบุคคล เห็นได้ชัดว่ามีความเสี่ยงอันตรายสูงมาก เจ้าของรถเองก็รู้ จึงทำโครงเหล็กเอาไว้ให้คนที่อยู่ในกระบะยึดเกาะ แต่ก็ยังไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยอยู่ดี ใครบอกว่า "ชีวิตคนจ่ายเงินเท่าไหร่ก็ซื้อไม่ได้" ภาพนี้ยืนยันชัดเจนว่าไม่จริง เพราะการขนส่งบุคคลเหล่านี้อย่างปลอดภัย จะมีต้นทุนสูงเกินกว่าที่เจ้าของรถจะรับได้ เขาจึงยังต้องขนส่งคนด้วยวิธีที่เสี่ยงอันตรายเช่นนี้ต่อไป

รถกระบะคันนี้ใช้ขนส่งยางรถสิบล้อที่มีขนาดใหญ่ และขนส่งจำนวนมากจนสูงกว่าตัวรถถึงสองเท่า การกระทำอย่างนี้จะทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถเลื่อนไปอยู่ในจุดที่สูงกว่าเดิม นำไปสู่การเสี่ยงต่อการพลิกคว่ำ อีกทั้งการยึดยางรถสิบล้ออยู่กับตัวรถ ก็ไม่ได้ผ่านการคิดคำนวณเพื่อเป็นการรับประกันว่าขณะวิ่งอยู่ยางจะไม่หลุดร่วงลงไปเป็นอันตรายกับรถคันอื่น ๆ บนถนน