Thursday, March 8, 2007

จริยธรรมแห่งการโฆษณา๒

การโฆษณาที่ดีจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีจริยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกพื้นที่ที่จะทำการโฆษณา จะต้องไม่รบกวนผู้อื่นและไม่ก่อให้เกิดอันตรายและความรำคาญแก่สาธารณชน แต่ในประเทศไทย เรามักพบโฆษณาที่ไม่ได้คำนึงถึงจริยธรรมอยู่เสมอ

บนถนนวิภาวดีรังสิตขาออก ใต้ดอนเมืองโทล์เวย์ ซึ่งเมื่อวิ่งข้างล่างก็จะเห็นเสาโครงสร้างของโทล์เวย์ไปตลอดทาง มีสิ่งหนึ่งที่สุดตา คือรอยด่างที่เสาในตำแหน่งเดียวกันทุกต้น ตอนแรกคิดว่า คงเป็นพื้นที่ที่เขียนหมายเลขของเสาแต่ละต้น เพื่อเป็นเครื่องหมายในการตรวจสอบและซ่อมบำรุงแก่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ซึ่งคงมีการเปลี่ยนแปลงเลขหมายจึงลบของเดิมออกแล้วจะมาเขียนใหม่ภายหลัง

แต่มาพบความจริงจากบางต้นที่ยังไม่ได้ลบออก แทนที่จะเป็นสัญญลักษณ์เพื่อการบำรุงรักษาทางสาธารณะ แต่กลับกลายเป็นป้ายโฆษณาเงินด่วน ซึ่งติดไว้ที่เสาทุกต้นตลอดแนวของดอนเมืองโทล์เวย์ ปรากฎการณ์นี้นอกจากจะสะท้อนจริยธรรมของผู้โฆษณาแล้ว ยังสะท้อนวิถีชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน นั่นคือ คนจำนวนมากอยู่ด้วยระบบหนี้สินทั้งจากเงินกู้ตามกฎหมายและนอกกฎหมาย ผู้เขียนเคยยืนรอคิวจ่ายเงินในห้างสรรพสินค้าอยู่นานมาก เพราะลูกค้าคนก่อนหน้าผู้เขียนจะต้องลองรูดบัตรเครดิตทุกใบที่เขามี (ประมาณ ๑๐ ใบ) เพื่อหาบัตรที่ยังใช้ไม่เต็มวงเงินสำหรับจ่ายเงิน ๗๐๐ บาท