Friday, March 2, 2007

ชีวิตนี้มี "คะแนน" เป็นสรณะ

ช่วงนี้เป็นช่วงสอบของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยต่าง ๆ เคยคุยกับท่านอาจารย์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่ง ท่านเล่าให้ฟังว่า "อนาคตของนักศึกษาไทยในปัจจุบันขึ้นอยู่กับเกรด" ดังนั้นจึงทำทุกวิถีทางแม้ว่าจะเป็นวิธีที่ผิดเพื่อให้ได้เกรดดี เพราะเกรดดีหมายถึงการได้งานดี การได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ดี และการได้เงินเดือนที่ดีตามไปด้วย ซึ่งสามารถรวบรวมวิธีการต่าง ๆ ได้เช่น
๑. นิสิตนักศึกษาในปัจจุบันจึงอาจใช้เทคนิคการขาดสอบเนื่องจากป่วย เพราะต้องการเกรดที่ดี ดังนั้นถ้าต้องสอบห้าวิชาพร้อมๆ กัน ก็ดูหนังสือแค่ 3 วิชาให้เต็มที่ไปเลย ส่วนอีกสองวิชา ก็ไปให้ญาติที่เป็นหมอเขียนใบรับรองแพทย์ว่าป่วย แล้วค่อยมาจัดสอบทีหลัง จะได้มีเวลาดูหนังสือเพิ่มขึ้นอีก
๒. พบการทุจริตในการสอบมากขึ้นทุกปี และเป็นการทุจริตเพื่อให้ได้เกรดเอ ต่างจากสมัยก่อนที่การทุจริตเพียงเพื่อให้ผ่านการสอบเท่านั้น และคณะที่พบการทุจริตมากที่สุด คือคณะที่ผู้จบการศึกษาจะต้องมีจรรยาบรรณมาเป็นส่วนสำคัญในการประกอบวิชาชีพ
๓. พบว่า นิสิตนักศึกษาที่มีปัญหาความเครียดจากการเรียน ว่าต้องทำให้ได้เกรดดีที่สุด มีต้นเหตุมาจากบิดามารดา เมื่อเรียกผู้ปกครองของนิสิตนักศึกษาเหล่านั้นมาพบเพื่อปรึกษาปัญหา พบได้ว่าก็เพราะได้รับความกดดันจากบิดามารดาเป็นหลัก
๔. สรุปได้ว่า ต้นเหตุมาจากผู้ว่าจ้างทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องการรับแต่นิสิตนักศึกษาที่เกรดดีกว่าคนอื่นเท่านั้น
๕. บางมหาวิทยาลัยได้พยายามแก้ปัญหาข้อ ๔ ด้วยการมี Transcript เพิ่มอีกหนึ่งใบ เรียกว่า Activity Transcript เพื่อเป็นการบันทึกการทำกิจกรรมของนิสิตนักศึกษา
๖. เมื่อคุยกันเสร็จ ก็ถามกลับว่า ถ้าพวกอาจารย์จะรับคนเข้าทำงาน จะดูจากอะไร ได้ข้อสรุปว่า "ก็ต้องดูจากเกรดเหมือนเดิม" สาธุ