Tuesday, March 20, 2007

ไม่รู้จะห้ามจอดรถทำไม

ในบริเวณชุมชนที่มีการจราจรหนาแน่นช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็น มักจะพบมาตรการห้ามจอดรถเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาจราจรในช่วงเวลาที่มีปริมาณการจราจรสูง แต่จักรยานยนต์รับจ้างก็ได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นให้สามารถจอดได้อีกแล้ว

ตัวอย่างเช่น ปากซอยพหลโยธิน ๗ (อารีย์) สุดซอยเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการขนาดใหญ่ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมประชาสัมพันธ์ กรมสรรพากร ฯลฯ ซึ่งมีข้าราชการและพนักงานเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็นจึงมีปริมาณการจราจรหนาแน่น ทำให้ต้องมีมาตรการห้ามจอดรถทั้งสองฝั่งถนนในช่วงเวลาเช้าและเย็น (เวลาอื่น ๆ ห้ามจอดรถแบบวันคู่วันคี่) แต่จักรยานยนต์รับจ้างก็ได้รับสิทธิพิเศษอีกแล้ว พวกเขาสามารถจอดรถรอผู้โดยสารบนพื้นผิวการจราจรได้อย่างสะดวก โดยไม่ต้องสนใจว่าพื้นที่ถนนที่ควรจะใช้สำหรับช่วยระบายรถยนต์ในชั่วโมงเร่งด่วนจะหายไปแค่ไหนก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีบางซื่อที่คอยอำนวยการจราจรอยู่บริเวณนั้นก็เห็นเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ารถยนต์จอดบ้างก็โดนใบสั่งไปตามระเบียบ แม้ว่าพื้นที่ที่รถยนต์ใช้จอดจะเท่ากับพื้นที่ที่จักรยานยนต์ใช้จอดก็ตามที ปัญหานี้ต้นเหตุอยู่ที่ภาครัฐที่มาตั้งหน่วยงานในบริเวณที่มีโครงสร้างพื้นฐานการจราจรรองรับไม่เพียงพอ จึงมีปัญหาตามมาอีกหลายประการ แต่จะไปแก้ที่ต้นเหตุตอนนี้คงไม่ได้แล้วหละ ที่พอจะแก้ไขและบรรเทาปัญาหาตอนนี้ได้ก็คือ ให้จัดหาที่จอดจักรยานยนต์รับจ้างโดยที่ไม่รบกวนต่อพื้นผิวการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน