Wednesday, March 14, 2007

โฆษณาสำคัญกว่าความสะดวกสาธารณะ

ถนนและเขตทางมีไว้เพื่อการขนส่งและการจราจรเป็นหลัก ดังนั้น ป้ายที่สามารถปรากฎตัวอยู่บนถนนและเขตทางได้ จึงควรให้สิทธิกับป้ายจราจรเป็นอันดับแรก เพราะป้ายจราจรมีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อให้การขนส่งและจราจรเป็นได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ส่วนป้ายอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ป้ายจราจรจะมาปรากฎตัวอยู่ได้ ในกรณีที่มีพื้นที่เหลือและที่สำคัญคือต้องไม่ทำให้ป้ายจราจรขาดความสำคัญหรือไม่สามารถสื่อสารได้ชัดเจน

แต่ในกรุงเทพฯ หลักการว่าป้ายจราจรต้องได้รับสิทธิเป็นอันดับแรก ถูกบดบังไปด้วยแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ เราสามารถพบป้ายโฆษณาที่มาตั้งบังป้ายจราจรได้อยู่ทั่วไป ตัวอย่างเช่น ที่แสดงในภาพ ป้ายโฆษณามาตั้งบังป้ายจราจรที่อยู่ด้านหลัง เห็นแต่เพียงส่วนล่างของป้ายโผล่ออกมานิดหน่อย การกระทำดังกล่าวมีผลทำให้ความสะดวกและความปลอดภัยในการจราจร เพราะผู้ขับขี่ยานพาหนะไม่สามารถเป็นคำแนะนำบนป้ายได้อย่างชัดเจน หรือได้เห็นก็เมื่อช้าเกินกว่าที่จะปฏิบัติตามได้เสียแล้ว ป้ายเหล่านี้ ทั้งป้ายจราจรและป้ายโฆษณา อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานเดียวคือ กรุงเทพมหานคร สงสัยว่าอำนาจเงินรายได้จากป้ายโฆษณาจะมาบดบังหน้าที่ที่จะต้องคำนึงถึงสาธารณชนเสียหมดแล้วหละ