Friday, March 9, 2007

ขยันจัง

ห้างร้านของเอกชนจะมีเวลาเปิดปิดที่ชัดเจน ส่วนใหญ่มาจากความต้องการของลูกค้า ซึ่งระยะเวลาในการเปิดให้บริการ ตามหลักการแล้วจะผูกพันกับอัตราภาษีที่ภาครัฐจะจัดเก็บจากเอกชน เนื่องจากการเปิดบริการมีความสัมพันธ์กับความต้องการบริการพื้นฐานของรัฐที่จะต้องมาสนับสนุน เช่น การรักษาความปลอดภัย การบริการฉุกเฉิน รถขนส่งสาธารณะ ฯลฯ แต่ก็มีบริการพื้นฐานจำนวนมากที่ต้องเปิดให้บริการอยู่ตลอดเวลา เพื่อสวัสดิภาพ ความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตของพลเมือง เช่น สถานีตำรวจ โรงพยาบาล สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น แต่มีบริการบางประเภทที่ควรจะพิจารณาว่า เขาเปิดบริการเกินกว่าเวลาปกติเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือประโยชน์สาธารณะกันแน่

ที่ว้ดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จังหวัดพิษณุโลก ที่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ในแต่ละวันมีผู้เข้ามาสักการะและเช่าวัตถุมงคลเพื่อไปบูชาเป็นจำนวนมาก บางคนมาจากจังหวัดที่ห่างไกลและมาถึงเกินกว่าเวลาปกติ ทางวัดก็เลยเปิดบริการให้เช่าวัตถุทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ แถมยังมีส่วนหนึ่งซึ่งเปิดเป็น "ภาคพิเศษนอกเวลา" อีกด้วย ซึ่งน่าสนใจว่าใครเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการให้เช่าวัตถุมงคลกันแน่ และเป็นกิจของสงฆ์หรือเปล่าที่จะต้องทำวัตถุมงคลให้ประชาชนบูชา

สถานที่ผลิตวัตถุมงคลก็อยู่ในวัดนั่นเอง โดยอยู่ภายในกำแพงแก้ว ข้างอุโบสถของวัด มีพระและพนักงานทำงานกันอย่างขยันขันแข็งทีเดียว