Sunday, March 11, 2007

ต้องให้ข้อมูลกันถี่ขนาดนี้เลยหรือ

ป้ายบนทางหลวงแผ่นดินสายหลักทำหน้าที่บอกทิศทางให้กับผู้ขับขี่ยานพาหนะ จึงต้องมีความชัดเจน ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน อยู่ในระยะที่เหมาะสม คือ ก่อนถึงจุดหมายหรือก่อนเปลี่ยนทิศทางในระยะพอที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะจะเตรียมตัวทัน อีกทั้งยังควรมีจำนวนที่เหมาะสมไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป เพราะถ้าน้อยเกินไป ผู้ขับขี่บางส่วนอาจไม่ได้รับข้อมูลข่าวสาร หรือถ้ามากเกินไปก็จะทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิในการขับขี่ยานพาหนะ

บนถนนบรมราชชนนีขาเข้ากรุงเทพฯ ใต้ทางยกระดับ มีป้ายบอกทางไปสนามบินสุวรรณภูมิถี่มากถึงขนาดเสาเว้นเสา หรือบางช่วงก็มีติดต่อกันทุกเสา ซึ่งข้อมูลที่สื่อสารออกมามีแต่ให้ตรงไปเท่านั้น ตามหลักการที่ถูกต้องคือ ให้ข้อมูลก่อนถึงการเปลี่ยนทิศทางหรือบริเวณทางแยกทางร่วมเท่านั้น ช้อมูลที่บอกว่าให้ตรงไปไม่ต้องบอกกันหรอก เพราะเป็น Common Sense ที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกคนทราบอยู่แล้ว การติดป้ายตลอดแนวเส้นทางเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณเป็นอย่างยิ่ง จะบอกว่าเป็นการโฆษณาสนามบินไปพร้อม ๆ กับการบอกทางก็ไม่ใช่เรื่อง เพราะทางหลวงแผ่นดินควรจะมีเฉพาะป้ายจราจร ไม่ใช่ป้ายโฆษณา อีกทั้งในประเทศไทยเอง สนามบินสุวรรณภูมิก็ไม่ได้มีสนามบินในประเทศอื่น ๆ มาเป็นคู่แข่งอีกแล้ว จึงน่าสงสัยว่าจะมีคนฉลาดเห็นช่องที่จะได้ประโยชน์จากการมีป้ายเหล่านี้มากมากหรือเปล่านะ