Thursday, March 1, 2007

ปากว่า ตาขยิบ

ตู้อุปกรณ์ดับเพลิงเป็นองค์ประกอบสำคัญด้านความปลอดภัยในอาคารสาธารณะ จึงต้องมีจำนวนที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอย ตั้งอยู่ในที่ที่เห็นได้ชัด และไม่มีสิ่งกีดขวางการเข้าถึงและใช้งานในกรณีเกิดเพลิงไหม้ แต่อาคารสาธารณะของเอกชนมักเกิดปัญหาเรื่องตำแหน่งที่เหมาะสม และการใช้พื้นที่รอบ ๆ อยู่เสมอ เนื่องจากเอกชนต้องการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าทางธุรกิจมากที่สุด และผู้ประกอบการมักคิดว่า องค์ประกอบด้านความปลอดภัยเป็นภาระที่ต้องแบกรับไปอย่างเสียไม่ได้

ตู้อุปกรณ์ดับเพลิงในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่เปิดใหม่แถบสามพราน พื้นที่รอบ ๆ ตู้อุปกรณ์ดับเพลิงนี้มีมูลค่าสูงทางเศรษฐกิจ เพราะอยู่ตรงกลางห้าง สามารถให้คนเช่าได้ในราคาสูง ผู้ประกอบการก็เลยให้ร้านขายดอกไม้ประดิษฐ์มาเช่าพื้นที่รอบ ๆ ตู้อุปกรณ์ดับเพลิงนี้

แต่พอเดินเข้าไปดูที่ตู้อุปกรณ์ดับเพลิงแล้ว กลับพบป้ายที่แสดงอยู่ในภาพซึ่งจั่วหัวไว้ชัดเจนว่า "เพื่อความปลอดภัย ห้ามวางสิ่งกีดขวางบริเวณนี้" นี่แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการก็รู้ว่าตู้อุปกรณ์ดับเพลิงควรมีพื้นที่ว่างโดยรอบเพื่อให้พนักงานดับเพลิงสามารถเข้าถึงตู้และทำงานได้ง่ายในกรณีเกิดเพลิงไหม้ แต่ด้วยการที่พื้นที่ดังกล่าวมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ผู้ประกอบการก็เลยละเว้นหลักการด้านความปลอดภัยนั้นเสีย และปล่อยพื้นที่โดยรอบของตู้อุปกรณ์ดับเพลิงนี้ให้เช่าไป โดยไม่สนใจว่ามาตรฐานด้านความปลอดภัยจะไม่ได้มาตรฐานก็ตามที