Tuesday, March 27, 2007

ก็แค่เห็นว่ามันแปลกดี

ภาพนี้ไม่ได้นำมาเพื่อจะแสดงปัญหาอะไรของเมือง แต่เป็นความบังเอิญที่ได้พบพฤติกรรมแบบนี้ ผู้เขียนตั้งใจถ่ายภาพนี้เพื่อบันทึกความหนาแน่นของคนที่ออกมาจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลมในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้า พอมาดูภาพก็พบว่าในหมู่คนที่เดินออกมา มีคนกำลังเสยผมอยู่ถึงสามคน (ผู้หญิงและผู้ชายด้านหน้าของภาพ และผู้หญิงที่อยู่ด้านหลังอีกคนหนึ่ง) แถมทั้งสามคนยังใช้มือซ้ายเสยผมเหมือนกันเสียด้วย ก็ให้เป็นที่สงสัยอยู่ในใจว่า นี่จะเป็นนัยที่แสดงว่า ฉันต้องดูดีก่อนเข้าที่ทำงานนะจ๊ะก็เป็นได้ แต่ทำไมต้องมือซ้ายด้วยล่ะ คำตอบง่าย ๆ ก็คงจะเป็นว่า "เพราะเขาถือของที่มือขวาทำให้ต้องใช้มือซ้ายเสยผม" แต่ทำไมคนอื่น ๆ ในภาพที่ถือของด้วยมือซ้าย เขาไม่ทำการเสยผมกันบ้างเลยล่ะ ถ้ามีสมมติฐานว่าคนถนัดมือไหนจะถือของด้วยมือนั้น ก็จะได้ข้อสรุปอย่างกำปั้นทุบดินว่า "คนถนัดขวาเสยผมบ่อยกว่าคนถนัดซ้าย"