Wednesday, December 5, 2007

ฉันคือ "ลูกอธิบดี" นะจ๊ะ

สติกเกอร์ที่ติดอยู่ที่ตัวรถยนต์มีวัตถุประสงค์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อบอกข้อมูลสำคัญ เช่น "รถพยาบาล" ให้คนรู้ หรือเพื่อการโฆษณากิจการหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือการเป็นกลุ่มเดียวกันอย่างชื่อสถาบันการศึกษา ชื่อกลุ่ม ชื่อแกงค์ และก็ยังมีเพื่อการประกาศให้ทุกคนทราบว่า ฉันมีความสำคัญ มีความใหญ่ใต มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น

ผู้เขียนพบรถยนต์คันนี้บนทางยกระดับบรมราชชนนี เป็นรถที่มีป้ายทะเบียนประมูลสีสันสวยงาม บ่งบอกว่าเป็นผู้มีกำลังทรัพย์มากกว่าคนปกติ แต่ที่น่าสนใจกว่าป้ายทะเบียนคือสติกเกอร์ที่ติดอยู่บนกระจกหลัง ระบุไว้ชัดเจนว่า "ลูกอธิบดี" ซึ่งสามารถตีความได้หลากหลาก ถ้าตีความว่า "อธิบดี" คือชื่อบิดาของเจ้าของรถ แสดงว่าเจ้าของรถเคารพพ่อตนเองเป็นอย่างมาก และไม่กลัวคนอื่นที่พบเห็นรถคันนี้มาล้อเลียนชื่อพ่อแต่อย่างใด หรือถ้าตีความว่า เจ้าของรถเป็นบุตรของท่านอธิบดีกรมใดกรมหนึ่ง แสดงว่าเขาภาคภูมิใจในยศฐาบรรดาศักดิ์ของบิดาของเขามาก ซึ่งบิดาของเขาคงจะปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างเข้มแข็งเต็มความสามารถ ไม่ได้ซื้อตำแหน่งมาอย่างแน่นอน จึงมีเงินไปประมูลป้ายทะเบียนมาติดรถอย่างสะดวก เมื่อเห็นสติกเกอร์นี้แล้ว ทำให้ย้อนนึกไปถึงลูกนักการเมืองที่จบปริญญาเอกมาเมื่อสองปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวลูกก็จบปริญญาโท แต่ดันจำไม่ได้ว่าพ่อตัวเองชื่ออะไร เวลามีเรื่องมีราวตามสถานบันเทิงต้องคอยถามคู่กรณีว่า "มึงรู้มั้ย กูลูกใคร" อยู่เสมอ ๆ


ปล. จริง ๆ แล้วบทความนี้อยากตั้งชื่อบทความว่า "กูลูกอธิบดี" มากกว่า แต่เพื่อลดดีกรีความรุนแรง จึงเปลี่ยนสรรพนามและเติมคำลงท้ายต่อไปให้ดูนุ่มนวลขึ้น