Saturday, December 1, 2007

กฎจราจรแสนสนุก ๑

จากพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ (ปรับปรุงถึงมีนาคม ๒๕๕๐) ได้ระบุว่า

มาตรา ๖ วรรคหนึ่ง "นำรถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง อาจเกิดอันตรายหรือทำให้เสื่อมเสียสุขภาพอนามัยมาใช้ทางเดินรถ" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
ดังนั้น รถที่สภาพไม่สมประกอบทั้งหลายผิดหมด แต่มาตรานี้จะต้องใช้ "วิจารณญาณ" และ "ดุลพินิจ" ของตำรวจจราจรเป็นหลัก เพราะสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงเป็นนามธรรมเหลือเกิน ซึ่งปกติแล้ว "ดุลพินิจ" ของตำรวจจราจรในช่วงต้นเดือน กลางเดือน และปลายเดือนจะไม่เหมือนกันสักเท่าไหร่

มาตรา ๑๐ ทวิ "นำรถที่มีเครื่องยนต์ก่อให้เกิดก๊าซ ฝุ่น ควัน ละอองเคมี หรือเสียงเกินเกณฑ์ที่กำหนดมาใช้ในทางเดินรถ" มีบทลงโทษตาม "มาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
ดังนั้น รถที่ควันดำหรือควันขาวทั้งหลายผิดหมด รวมถึงรถที่แต่งเครื่องยนต์หรือท่อไอเสียจนมีเสียงดังเกินกำหนดก็ผิดด้วย แต่กฎหมายข้อนี้บังคับใช้ให้โปร่งใสยาก เพราะต้องการเครื่องมือในการตรวจสอบว่า "เกินเกณฑ์ที่กำหนด" หรือไม่ติดตัวเจ้าหน้าที่อยู่เสมอหรือ??

มาตรา ๑๒ (๑) "ใช้เสียงแตรสำหรับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ไม่ได้ยินภายในระยะต่ำกว่า ๖๐ เมตร" มีบทลงโทษตาม "มาตรา ๑๔๗ ปรับไม่เกิน ๒๐๐ บาท"
น่าสงสัยว่าจะวัดได้อย่างไร ระยะ ๖๐ เมตรว่าได้ยินหรือไม่ได้ยิน

มาตรา ๑๒ (๒) "ใช้เสียงระฆังสำหรับรถม้าไม่ได้ยินภายในระยะต่ำกว่า ๓๐ เมตร" มีบทลงโทษตาม "มาตรา ๑๔๗ ปรับไม่เกิน ๒๐๐ บาท"
คงจะเหลือที่ลำปางที่เดียวที่ยังต้องใช้กฎหมายนี้อยู่ ใครอยู่ลำปางช่วยบอกทีว่ารถม้าที่นั่นเขามีระฆังกันหรือเปล่า

มาตรา ๑๒ (๒) "ใช้เสียงกระดิ่งสำหรับรถจักรยานไม่ได้ยินภายในระยะต่ำกว่า ๓๐ เมตร" มีบทลงโทษตาม "มาตรา ๑๔๗ ปรับไม่เกิน ๒๐๐ บาท"
สงสัยว่ามีใครเคยโดนจับข้อหานี้บ้างหรือเปล่า

มาตรา ๑๓ วรรคหนึ่ง "ขับรถในทางเดินรถใช้เสียงสัญญาณเป็นเสียงนกหวีดโดยไม่ได้รับอนุญาต" มีบทลงโทษตาม "มาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
กฎหมายข้อนี้คงตั้่งใจจะเก็บเสียงนกหวีดเอาไว้ให้ทุกคนเข้าใจว่าเป็นของเจ้าหน้าที่เท่านั้น ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะผู้เขียนไม่เคยได้ยินแตรรถคันไหนเป็นเสียงนกหวีดเลย

มาตรา ๑๓ วรรคหนึ่ง "ขับรถในทางเดินรถใช้เสียงสัญญาที่เป็นเสียงแตกพร่าโดยไม่ได้รับอนุญาต" มีบทลงโทษตามมาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
กฎหมายข้อนี้ขำดี ห้ามใช้แตรที่ลำโพงแตกเสียด้วย

มาตรา ๑๔ วรรคหนึ่ง "ใช้เสียงสัญญาณของรถโดยไม่จำเป็น" มีบทลงโทษตามมาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
พวกชอบเอาสันมือกระแทกแตรตามจังหวะเพลงที่เปิดในรถผิดหมด

มาตรา ๑๔ วรรคหนึ่ง "ใช้เสียงสัญญาณของรถยาวหรือซ้ำเกิดควร" มีบทลงโทษตามมาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
อันนี้สำคัญทีเดียว พวกชอบใช้แตรแทนการด่า บีบแตรใส่คันอื่นแบบยาว ๆ ก็ผิดกฎหมายด้วยหละ แต่คงไม่โดนจับหรอก ถ้าไม่ไปบีบแตรยาว ๆ ใส่ตำรวจจราจร