Sunday, December 2, 2007

กฎจราจรแสนสนุก ๒

ต่อจากเมื่อวานที่กล่าวถึง พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ (ปรับปรุงถึงมีนาคม ๒๕๕๐)

มาตรา ๑๕ วรรคหนึ่ง "ขับรถบรรทุกของยื่นเกินความยาวของตัวรถในทางเดินรถไม่ติดธงสีแดงไว้ตอบปลายสุดของสิ่งของที่บรรทุก ให้มองเห็นได้ภายในระยะ ๑๕๐ เมตร" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๕๐ (๑) ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
ไอ้กฎหมายแบบกำหนดระยะกี่เมตรนี่จะชี้วัดกันอย่างไรในทางปฏิบัติล่ะ

มาตรา ๑๗ วรรคหนึ่ง "ขับรถที่ใช้บรรทุกวัตถุระเบิดหรือวัตถุอันตรายไม่จัดให้มีเครื่องดับเพลิง" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๕๘ จำคุกไม่เกิน ๑ เดือน หรือปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"
จริง ๆ แล้วถังดับเพลิงที่ติดบนรถใช้ได้กับการดับเพลิงเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ลองคิดถึงรถบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ว่าถ้าไฟไหม้ต้องใช้ "รถดับเพลิง" ไม่ใช่ถังดับเพลิง ซึ่งประเด็นสำคัญในการป้องกันอุบัติภัยคือการกำหนดเส้นทางที่มีอุปสรรคความเสี่ยงต่ำ

มาตรา ๒๐ "ขับรถไม่จัดให้มีสิ่งป้องกันมิให้คน สัตว์ หรือสิ่งของที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถ อันอาจก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ ทำให้ทางสกปรกเปรอะเปื้อน ทำให้เสื่อมเสียสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาทไ
น่าสงสัยหลายประการ ประการที่หนึ่ง ตามกฎหมายนี้การบรรทุกคนที่ท้ายรถกระบะผิดหรือไม่ ประการที่สองพวกบรรทุกกระจกหรือพระพุทธรูปเงาวาววับผิดกฎหมายหรือไม่

มาตรา ๒๒ (๑) "ขับรถฝ่าฝืนสัญญาจราจรไฟสีเหลือง" (จะผิดข้อหานี้ต่อเมื่อสัญญาณไฟสีเหลืองปรากฏก่อนรถวิ่งถึงเส้นให้รถหยุด) มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
ตามข้อกฎหมายนี้หมายความว่า ผู้ขับขี่ต้องเห็นไฟเขียวอยู่จนกว่าจะถึงเส้นให้รถหยุด การที่เห็นไฟเหลืองก่อนถึงทางแยกแล้วเร่งไปให้ทันผิดกฏหมายชัดเจน

มาตรา ๒๒ (๒) "ไม่หยุดรถหลังเส้นให้รถหยุดเมื่อมีสัญญาณจราจรไฟสีแดง" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
พวกชอบเกาะกลุ่มเขาไปด้วยแล้วไปไม่ทัน มาติดอยู่เลยไฟแดงนี่ก็ผิด

มาตรา ๒๔ "ไม่หยุดรถหลังเส้นให้รถหยุดหรือหยุดรถห่างจากพนักงานเจ้าหน้าที่น้อยกว่า ๓ เมตร" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
ดังนั้น ห้ามหยุดรถใกล้ตำรวจเชียวนะ

มาตรา ๒๙ "ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เปลี่ยนแปลง เคลื่อนย้าย ขีดเขียน หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
พวกกราฟฟิตติหรือพวกชอบลักป้ายจราจรไปขาย หรือเอาป้ายจราจรไปประดับบ้านก็ผิด

มาตรา ๓๖ วรรคหนึ่ง "เลี้ยวรถโดยไม่ให้สัญญาณ / ให้รถคันอื่นผ่านหรือแซงขึ้นหน้าโดยไม่ให้สัญญาณ / เปลี่ยนช่องเดินรถหรือลดความเร็วของรถโดยไม่ให้สัญญาณ / จอดหรือหยุดรถโดยไม่ให้สัญญาณ" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
พวกนึกจะเลี้ยวก็เลี้ยวเลย อยากเปลี่ยนช่องทางหรือแซงใครก็ทำตามอำเภอใจ ไม่มีสัญญาณให้คนอื่นรับทราบ ไม่ใช่ผิดแค่ "มารยาท" ในการขับรถเท่านั้น ยังผิดกฏหมายด้วยนะ