Tuesday, December 11, 2007

กฎจราจรแสนสนุก ๗

มัวแต่ไปเล่าเรื่องอื่นอยู่หลายวัน กลับมาต่อเรื่องกฎจราจรกันเถอะ
"ลักษณะ ๙ อุบัติเหตุ"

มาตรา ๗๘ วรรคหนึ่ง "ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่นแล้วไม่หยุดช่วยเหลือ แสดงตัว และแจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ใกล้เคียงทันที กับไม่แจ้งชื่อตัว ชื่อสกุล และที่อยู่ของตนและทะเบียนรถแก่ผู้ได้รับความเสียหาย" (ห้ามพนักงานเจ้าหน้าที่เปรียบเทียบหรือว่ากล่าวตามมาตรา ๑๔๐) มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๖๐ วรรคหนึ่ง จำคุกไม่เกิน ๓ เดือน หรือปรับตั้งแต่ ๒,๐๐๐ ถึง ๑๐,๐๐๐ บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"

มาตรา ๗๘ วรรคสอง "การกระทำในวรรคหนึ่งเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสหรือตาย" (ห้ามพนักงานเจ้าหน้าที่เปรียบเทียบหรือว่ากล่าวตามมาตรา ๑๔๐) มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๖๐ วรรคสอง จำคุกไม่เกิน ๖ เดือน หรือปรับตั้งแต่ ๕,๐๐๐ ถึง ๒๐,๐๐๐ บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"
เพิ่งรู้ว่าประเทศไทยมีกฏหมายเกี่ยวกับ hit and run ด้วย ที่ไม่รู้เพราะไม่เคยเห็นมอเตอร์ไซค์ที่ชนแล้วหนีโดนจับได้เสียทีนั่นเอง

ลักษณะ ๑๐ "รถจักรยาน"
มาตรา ๘๓ (๒) "ขับขี่รถจักรยานโดยไม่จับคันบังคับรถ" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
พวกขี่จักรยานในซอยและโชว์สาว หรือเอามือถือของข้างหนึ่งก็โดนจับเหมือนกัน

มาตรา ๘๓ (๓) "ขับขี่จักรยานขนานกันเกิน ๒ คัน" (เว้นแต่ขับในทางที่จัดไว้สำหรับรถจักรยาน) มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
อันนี้น่าสนใจ คือห้ามขี่หน้ากระดานตั้งแต่เรียงสามขึ้นไป น่าจะเป็นเพราะเกะกะคนอื่นเขามั้ง ลองคิดดูว่าถ้าเป็นช่องทางปกติ ซึ่งขนาดกว้างเท่ากับช่องทางเดินรถยนต์ หน้ากระดานเรียงสองก็จะเต็มช่องพอดี

มาตรา ๘๓ (๕) "ขับขี่จักรยานโดยบรรทุกบุคคลอื่น" (ยกเว้นรถจักรยานสามล้อสำหรับบรรทุกคน) มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าจักรยานห้ามซ้อน ไม่ว่าจะข้างหน้าข้างหลัง คือขี่ได้คนเดียวเท่านั้น ตำรวจรู้กฎหมายนี้หรือเปล่านะ เพราะไม่เคยเห็นใครโดนจับเลย

มาตรา ๘๓ (๖) "ขับขี่จักรยานโดยบรรทุกหรือตั้งสิ่งของหีบห่อในลักษณะกีดขวางการจับคันบังคับ" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
พวกชอบขนของ ซื้อกับข้าวแล้วเอามาไว้ข้างหน้าเพื่อขี่สะดวกนี่มันอันตรายและผิดกฎหมายด้วย