Saturday, December 22, 2007

"ภิกษุ" แปลว่า "ผู้ขอโดยสงบ" ๒

จากบทความเก่าที่เคยเขียนถึงหัวข้อเดียวกันนี้ไปแล้ว วันนี้กลับไปวัดเดิม ก็ยังพบพฤติกรรมแบบเดิมอีก จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน
อันนี้อะไรก็ไม่รู้ เป็นใบไม้สีเงินสีทอง แล้วตรงก้านเป็นไม้สองอันประกบกันเพื่อให้สามารถสอดธนบัตรเข้าไปได้ แล้วไปปักบนฐานอะไรสักอย่าง ได้บุญถึงขั้นเกิดเป็นนางฟ้า ใครทำอันนี้แล้ว เดินออกจากวัดรีบไปกระโดดให้รถชนตายหน้าวัดเลย จะได้เกิดเป็นนางฟ้าเร็ว ๆ

อีกอันเป็นผ้าเหลืองที่จะใช้หุ้มองค์พระปฐมเจดีย์ ให้คนไปลงนามไว้บนผ้า เท่าที่สังเกตดูหนึ่งคนจะลงให้คนทั้งครอบครัว และที่ขาดไม่ได้คือตู้บริจาค แม้แต่ปากกาลูกลื่นแท่งละห้าบาทที่จะเขียนบนผ้า ยังต้องใส่พานสีทองวางไว้ข้าง ๆ ตู้บริจาค เพื่อให้ผู้เขียนสำเหนียกว่า เขียนแล้วก็จ่ายเงินด้วยนะจ๊ะ ไม่รู้ว่าองค์พระปฐมเจดีย์หนาวอะไรนักหนาต้องห่มผ้ากันได้ทุกปี เคยดูรูปองค์พระสมัยรัชกาลที่ ๔ ถึงรัชกาลที่ ๖ ก็ไม่เคยเห็นว่าองค์พระต้องพันผ้าแต่ประการใด จะบอกว่าเป็นประเพณีโบราณคงไม่ใช่ แสดงว่ามีใครสักคนครีเอทเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อหาทรัพย์หรือเปล่านะ

รูปนี้เห็นแล้วขำดี ต้องเอาผ้าเหลืองมาคาดสะพายแล่งกับองค์พระพุทธรูป และจำเป็นต้องประกาศชื่อผู้บริจาคที่ผ้าสะพายแล่งนั้น มิฉะนั้นคนบริจาคจะไม่ได้หน้า และวัดก็ไม่ได้สตางค์ตามไปด้วย ดูแล้วเหมือนกับพระพุทธรูปเป็นนางงาม ต้องมีสายสะพายที่ระบุชื่อสปอนเซอร์ผู้ส่งเข้าประกวด