Tuesday, December 4, 2007

กฎจราจรแสนสนุก ๔

มาต่อกันเลย

มาตรา ๕๔ วรรคหนึ่ง "หยุดรถหรือจอดรถในทางเดินรถโดไม่ให้สัญญาณ หรือให้สัญญาณด้วยมือและแขนหรือไฟสัญญาณก่อนหยุดรถหรือจอดรถเป็นระยะต่ำกว่า ๓๐ เมตร" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
นั่นหมายความว่า นึกจะหยุดก็หยุดทันทีไม่ได้ ต้องแสดงสัญญาณและต้องเลยไปอีก ๓๐ เมตร เพื่อให้รถคันที่ตามมาเขามีเวลาเตรียมตัวบ้าง

มาตรา ๕๔ วรรคสอง "ไม่จอดรถให้ด้านซ้ายของรถขนานชิดกับขอบทางหรือไหล่ทางในระยะไม่เกิน ๒๕ เซนติเมตร" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
ดังนั้นต้องจอดรถชิดขอบทาง พวกถอยจอดเข้าซองไม่เป็นนี่ซวยเลยหละ ซึ่งก็ไม่ควรจะได้ใบอนุญาตขับขี่มาตั้งแต่ต้น เพราะมีการสอบจอดรถด้วยเช่นกัน

มาตรา ๕๔ วรรคสอง "ไม่จอดรถตามทิศทางหรือด้านใดด้านหนึ่งของทางตามที่เจ้าพนักงานจราจรกำหนดไว้" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
นั่นคือต้องจอดรถให้หัวรถไปในทิศทางเดียวกันกับทิศทางการจราจร เพราะการจอดคนละทิศทางนั่นหมายความว่า ผู้ขับรถขับสวนทางเข้ามาจอด และตอนออกรถก็ต้องสวนทางอีก เป็นอันตรายต่อสาธารณชน

มาตรา ๕๖ วรรคหนึ่ง "ไม่นำรถซึ่งเครื่องยนต์หรือเครื่องอุปกรณ์ขัดข้องให้พ้นทางเดินรถโดยเร็วที่สุด" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๕๒ ปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท"
เวลารถเสีย ให้คิดถึงความสะดวกสาธารณะก่อนที่จะซ่อมรถตัวเอง ไม่ใช่มัวแต่พยายามจะให้ตัวเองไปต่อให้ได้ รถจะติดทั้งบ้านทั้งเมืองช่างมัน

มาตรา ๕๗ (๖) "จอดรถในระยะ ๓ เมตรจากท่อน้ำดับเพลิง" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
ไม่เห็นมีใครสนใจ บางที่ตั้งร้านค้าริมทางเท้าปิดหัวดับเพลิงซะเลยก็มี ลองไปค้นในบทความเก่า ๆ ในบล็อกนี้ก็เคยลงไว้

มาตรา ๕๗(๑๔) "จอดรถภายในระยะ ๓ เมตรจากตู้ไปรษณีย์" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
เคยมีใครโดนจับข้อหานี้บ้างไหม ตำรวจจราจรเองยังไม่รู้เลยมั้ง จริง ๆ แล้วกฎนี้วางแผนเอาไว้ว่าบุรุษไปรษณีย์จะเก็บจดหมายจากตู้โดยรถตู้แบบต่างประเทศ แต่ตอนนี้สภาพการจราจรไม่เป็นใจ จึงเปลี่ยนมาใช้จักรยานยนต์แทน พื้นที่ ๓ เมตรจึงไม่ได้ใช้งานตามกฏหมายอีกต่อไป

มาตรา ๕๘ วรรคหนึ่ง "จอดรถโดยไม่หยุดเครื่องและห้ามล้อในขณะที่ผู้ขับขี่ไม่อยู่ควบคุมรถ" มีบทกำหนดโทษตาม "มาตรา ๑๔๘ ปรับไม่เกิน ๕๐๐ บาท"
อันนี้ต้องตีความดี ๆ เพราะมีคำว่า "และ" ดังนั้นหมายความว่า จะผิดกฎหมายก็ต่อเมื่อไม่ดับเครื่องพร้อมกับไม่ใส่เบรคมือ จะไม่ดับเครื่องก็ได้ แต่ต้องใส่เบรคมือจึงไม่ผิดกฎหมาย เพราะการที่เครื่องยนต์ยังติดอยู่ มีความเสี่ยงที่จะเคลื่อนที่โดยแรงเครื่องยนต์ได้โดยอุบัติเหตุ