เมื่อประมาณสิบปีที่ผ่านมา มีแนวความคิดที่จะแก้ปัญหาจราจรด้วยการส่งเสริมให้ยานพาหนะที่ขนส่งคนจำนวนมากได้สิทธิพิเศษในการสัญจร จึงได้มีการสร้างช่องทางพิเศษสำหรับ "รถมวลชน" หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า High Occupancy Vehicle Lane (HOV Lane) แต่โครงการนั้นไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากเป็นการนำเอาช่องทางที่มีอยู่เดิมสำหรับรถยนต์ปกติ มาเปลี่ยนเป็น HOV Lane ทำให้ช่องทางวิ่งสำหรับรถปกติลดน้อยลง ทั้ง ๆ ที่สภาพการจราจรก็แย่มากอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการขาดความเข้าใจในการนำเอาแนวความคิด HOV Lane มาใช้ เพราะหลักการนี้มีกฎที่สำคัญที่สุด คือ จะต้องจัดหาช่องทางวิ่งใหม่สำหรับ HOV Lane ไม่ใช่เอาทางวิ่งเดิมสำหรับรถปกติมาเปลี่ยนเป็น HOV Lane เพราะการจะสร้างช่องทางรถมวลชน ก็เพราะว่าถนนเดิมไม่พอ การแก้ปัญหาจึงไม่ใช่การลดพื้นที่ถนนปกติลงแล้วเอามาทำช่องทางพิเศษ แต่จะต้องแก้ไขด้วยการเพิ่มช่องทางพิเศษ เสริมกับช่องทางปกติจำนวนเท่าเดิม
แต่เมื่อมาตรการช่องทางรถมวลชนล้มเลิกไป กลับไม่มีการเอาป้ายของมาตรการนี้ออก ตัวอย่างเช่น บนถนนบำรุงเมือง จากแยกแม้นศรีจนถึงสะพานกษัตริย์ศึก ป้ายช่องทางรถมวลชนยังคงถูกทิ้งไว้อย่างนั้น มีแต่งบประมาณจะสร้างและติดตั้งป้ายใหม่ แต่ดันไม่มีงบมาถอดถอนของเก่าออกไป ถนนและทางเท้าจึงกลายเป็นที่ทิ้งขยะโดยกรุงเทพมหานครเสียเอง แถมยังสร้างความสับสนให้กับคนที่ไม่คุ้นเคยกับพื้นที่อีกด้วย