Wednesday, April 11, 2007

เหตุเกิดที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรท้องถิ่นที่มีหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ดังนั้น ประชาชนจึงคาดหวังว่ากรุงเทพมหานครจะเป็นผู้นำและเป็นตัวอย่างที่ดีในลักษณะทางกายภาพที่มีคุณภาพดี อันจะนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามไปด้วย แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น แม้แต่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานครเองก็ตามที

ภาพบริเวณทางเท้าฝั่งตรงข้ามศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ทางเท้าควรถูกใช้เป็นช่องทางสัญจรสาธารณะ ที่คนเดินเท้าสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย แต่ทางเท้าหน้าศาลาว่าการฯ เองแท้ ๆ กลับถูกใช้เพื่อกองสินค้าของเอกชน ซึ่งมีลูกค้าหลักก็คือข้าราชการและพนักงานของกรุงเทพมหานครเองนั่นแหละ

ป้ายบอกชื่อร้านและสรรพคุณของร้านค้า ฝั่งตรงข้ามกับศาลาว่าการฯ อีกเช่นกัน ป้ายนี้ติดตั้งอยู่ใต้กันสาดของตึกแถวซึ่งอยู่เหนือช่องทางสัญจรสาธารณะ ส่วนประกอบของอาคารต้องไม่ล้ำเข้ามาในพื้นที่สาธารณะ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อคนเดินเท้าได้ ผู้มีหน้าที่ตรวจสอบ ควบคุม และบังคับใช้กฎหมายตัวนี้ก็คือ กรุงเทพมหานคร ถ้าอยู่ตรงหน้าสำนักงานใหญ่ของกรุงเทพมหานครเองยังเป็นอย่างนี้ จะหวังว่าที่อื่น ๆ ที่อยู่ห่างไกลจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีคงจะไกลเกินฝัน