Thursday, January 31, 2008

"นายกสมัคร" กับบทเรียนจาก "ไมค์ ไทสัน"

ในที่สุด ประเทศไทยก็ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะชอบใจหรือไม่ชอบใจเขาก็ผ่านกระบวนการประชาธิปไตยมาอย่างถูกต้อง แถมยังเป็นกระบวนการเลือกตั้งที่ฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้จัดการการเลือกตั้งเสียด้วย และมีผู้เปรียบเทียบนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทยกับหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ในมุมมองของผู้เขียน มีความรู้สึกว่าท่านนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวชน่าจะถูกเปรียบเทียบกับไมค์ ไทสัน ยอดนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวทชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก

ไมค์ ไทสัน มีชื่อเสียงไม่ดีในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ และในที่สุดเขาก็เจอผลของอารมณ์ของตนเองย้อนกลับมาทำให้หมดตัวจากค่าทนายและค่าทำขวัญให้กับคนที่ถูกเขาทำร้าย เขากลายเป็นเหยื่อของอารมณ์ของตนเอง มีคนมากมายที่พยายามดักเจอเขา แล้วพูดจาหรือทำท่าทางล้อเลียนเหยียดหยาม เพื่อให้เขาโกรธจนเกิดการทำร้ายร่างกาย แล้วก็ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากการถูกทำร้ายนั้น ท่านนายกสมัครก็กำลังจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกับที่ "ไมค์ ไทสัน" เจอ เพราะข่าวที่นายกฯ ฟิวส์ขาดด่าผู้สื่อข่าวเป็นเรื่องที่ขายได้ ประชาชนอยากรู้ อยากวิจารณ์ ฝ่ายค้านก็เห็นเป็นเรื่องที่จะทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาลได้ ดังนั้นนักข่าวก็จะจ้องที่จะถามในเรื่องที่ท่านนายกไม่อยากตอบ ถึงจะไม่ได้คำตอบก็ยังได้อารมณ์เสียซึ่งขายข่าวได้

ดังนั้น สิ่งที่ท่านนายกฯ ต้องเตรียมตัวที่จะเจอคือการยั่วยุ จากทั้งฝ่ายตรงข้ามและนักข่าวผู้กระหายต่อการขายสีสันของอารมณ์ จึงมี "โคลงโลกนิติ" ท่อนที่อ่านแล้วนึกถึงท่านนายกจับใจ
๏ ก้านบัวบอกลึกตื้น ชลธาร
มารยาทส่อสันดาน ชาติเชื้อ
โฉดฉลาดเพราะคำขาน ควรทราบ
หย่อมหญ้าเหี่ยวแห้งเรื้อ บอกร้ายแสลงดิน๚ะ๛

ขอให้ท่านนายกฯ จงมีแต่ความเจริญ ถ้าท่านคิดถึงความสุขของประชาชนเป็นหลัก และขอให้ท่านชิบหายด้วยประการทั้งปวงถ้าท่านบริหารบ้านเมืองด้วยการนึกถึงแต่ประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง สาธุ