Saturday, January 26, 2008

ป้ายบอกทางที่บอกใครไม่ได้

เป้าหมายหลักของการแจ้งทิศทางและจุดหมายปลายทางในการเดินทาง คือ การช่วยชี้นำให้ผู้เดินทางสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายได้อย่างสะดวก ดังนั้นป้ายบอกทางจึงต้องมีความชัดเจน เข้าใจง่าย ถูกต้อง และสื่อถึงบุคคลเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แต่ป้ายบอกทางไปสถานีขนส่งสายใต้แห่งใหม่บนถนนบรมราชชนนีไม่รู้ติดไว้บอกใครกันแน่ ป้ายนี้อยู่บนเสาไฟฟ้าส่องสว่างของสะพานพระราม ๘ ขาออก (ป้ายสีฟ้าที่หันหน้าป้ายมาให้เห็นในรูป) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ป้ายนี้ต้องการจะสื่อสารถึงคือผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะขาออกจากกรุงเทพฯ แต่ด้วยความแข็งแรงมั่นคงของวัสดุติดตั้งทำให้ป้ายไม่สามารถตั้งอยู่ในลักษณะที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ แต่กลับหันหลังให้กับทิศทางการเดินทางของกลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่ได้รับข้อมูลจากป้ายนี้กลับเป็นคนที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งก็เลยสถานีขนส่งสายใต้มาไกลแล้ว ผู้ที่พบเห็นปัญหาดังกล่าวมักคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เห็นเป็นเรื่องขำขันไปเสีย แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เป็นการเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นกับประเทศที่ยากจนอย่างประเทศไทยเลย

ปล. เป็นที่น่าสงสัยมากว่าคนทั่วไปจะเรียกสถานีขนส่งสายใต้แห่งใหม่บนถนนบรมราชชนนีนี้ว่าอย่างไร เพราะคำว่า "สายใต้ใหม่" ก็ถูกใช้ไปแล้วกับสถานีขนส่งสายใต้บริเวณข้างร้านอาหารจวนทอง หรือแห่งใหม่นี้จะเรียกว่า "สายใต้ใหม่ใหม่" กันแน่