Saturday, June 16, 2007

นั่นไม่เงินของพี่นะครับ แต่มันเป็นเงินภาษีประชาชน

เรามักพบเห็นชื่อของนักการเมืองปรากฏอยู่บนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่อยู่ในตำแหน่งที่ประชาชนจะเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น ศาลารอรถประจำทางในต่างจังหวัด ก็จะระบุชื่อ สส. หรือนักการเมืองท้องถิ่นที่มีความสามารถเอางบประมาณมาสร้างศาลานั้นได้ ถ้าเป็นในกรุงเทพฯ ก็จะเป็นเก้าอื้พักคอยตามที่ต่าง ๆ หรือจะเป็นรูปผู้ว่าราชการกทม. จูงมือเด็กในชุดนักเรียนด้วยหน้าตายิ้มแย้ม เปี่ยมด้วยความสำนึกในบุญคุณท่านผู้ว่าฯ ที่กรุณาจูงมือฉันถ่ายรูป


แต่อยากให้ประชาชนทุกคนระลึกไว้เสมอว่า เงินที่นำมาก่อสร้างหรือจัดซื้ออุปกรณ์หรือโครงสร้างพื้นฐานเหล่านั้น ไม่ใช่เป็นเงินของนักการเมืองที่ประทับชื่อไว้บนอุปกรณ์ แต่เป็นเงินภาษีประชาชนที่พวกเราทุกคนจ่ายเพื่อให้ภาครัฐจัดซื้อ จัดสร้าง หรือซ่อมบำรุงอุปกรณ์สาธารณะให้มีสภาพที่ดีเหมาะกับการเป็นชุมชนมนุษย์ที่ดี ดังนั้น อุปกรณ์เหล่านั้นจึงมาจากเงินของพวกเราทุกคน ไม่ว่าจะได้มาโดยการจัดสรรให้ตามปกติ หรือนักการเมืองเขามี power ไปแย่งของคนอื่น ๆ มาได้ก็ตามที นักการเมืองพวกนี้พยามยามที่จะ "ทวงบุญคุณ" โดยบอกว่า เพราะกระผม/ดิฉัน พวกคุณจึงมีศาลาพักคอยรถประจำทาง หรือเก้าอี้นั่งพักรอรถเมล์ใช้งานนะ ใครเจอพวกเขาเหล่านี้ ช่วยเอารูปที่ผมถ่ายนี้ไปบอกเขาด้วยว่า เงินของประชาชนนะครับ กรุณาใส่ชื่อประชาชนที่เสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฏหมายให้ครบทุกคนด้วย อย่าเอาหน้าเพียงคนเดียว