การออกแบบระบบจราจรจะต้องสอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ที่ดิน พื้นที่ชุมชนหรือบริเวณที่มีประชากรใช้พื้นที่อย่างหนาแน่นก็ควรจะมีระบบการจราจรที่มีขนาดเล็ก มีความเร็วต่ำ และไม่เป็นอันตรายต่อประชากรที่ทำกิจกรรมอยู่ใกล้เคียง แต่การออกแบบระบบจราจรในประเทศไทยไม่ได้คำนึงถึงความสอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นหลัก แต่กลับให้ความสำคัญกับความสะดวกในการสัญจร จึงเกิดความขัดแย้งกันระหว่างระบบจราจรกับการใช้ประโยชน์ที่ดิน ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุทางการจราจร
ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ ถนนหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร ทับแก้ว จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นถนนขนาดหกช่องทางจราจรแบบมีเกาะกลางถนน และอนุญาตให้รถบรรทุกสิบล้อเข้ามาวิ่งบนถนนดังกล่าวได้ด้วย ทำให้การสัญจรด้วยยานพาหนะขนาดใหญ่ มีความเร็วสูง มาใช้ถนนเส้นเดียวกับจักรยานยนต์ที่มีความเร็วต่ำ จึงเป็นการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง แต่ก็ช่างมันเหอะ ไม่เห็นมีนักศีกษามหาวิทยาลัยนี้คนไหนออกมาเรียกร้องสิทธิในความปลอดภัยนี้สักคน เขาคงพอใจที่จะได้ไปเยี่ยมเพื่อนที่โรงพยาบาล หรือไปงานศพเพื่อที่วัดมากกว่า ออกมาเรียกร้องให้เหนื่อยเล่น