Wednesday, January 17, 2007

มหาวิทยาลัยคือตัวอย่างของสังคม

ผ้าสีชมพู ผูกไว้กับรั้วบริเวณเกาะกลางถนน เพื่อสร้างบรรยากาศของการแข่งขันฟุตบอลประเพณีที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ผ้าเหล่านั้นถูกผูกกับรั้วเหล็กด้วยเชือกฟาง โดนแดด ลม ความชื้น ฯลฯ ถ้าวันใดเชือกฟางขาด ผ้าปลิวไปปิดหน้ากระจกรถหรือคลุมหัวคนขับรถมอเตอร์ไซค์ที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว แล้วเกิดอุบัติเหตุ มหาวิทยาลัยคงพูดได้เพียง "Ooops, We are soooooo sorry"

ทางเท้าถูกสร้างไว้ด้วยเหตุผลสองประการ คือ เป็นช่องทางสำหรับมนุษย์ และที่วางโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อเมือง เมื่อทางเท้าต้องทำหน้าที่สองอย่าง การจัดการที่ดีมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้พื้นที่จำกัดตอบสนองความต้องการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การจัดวางตำแหน่งของหัวดับเพลิง และเสาไฟฟ้าแสงสว่าง ได้ผ่านการจัดการที่ดีแล้วหรือ จึงแทนไม่เหลือทางเดินให้มนุษย์ได้ใช้งานบ้างเลย


นโยบายสนับสนุนให้คนใช้ทางเท้า ไม่สามารถทำได้เพราะป้อมตำรวจกินพื้นที่หมดทั้งทางเดิน


ภาพเหล่านี้ ถูกถ่ายในบริเวณของมหาวิทยาลัย "ที่ได้ชื่อว่า" เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย เป็นผู้นำและตัวอย่างทางความคิดต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก มาดูกันว่า นี่คือตัวอย่างที่สังคมไทยควรยึดถือเป็นต้นแบบหรือไม่
รูปแรก "กรงมนุษย์" โรงอาหารใกล้หอสมุดกลาง ต้องการการป้องกันนก เนื่องจากนกนำมาซึ่งเชื้อโรค เช่น ไข้หวัดนก ไข้สมองอักเสบ วิธีการก็คือการป้องกันมนุษย์ออกจากนก โดยเอากรงมาล้อมมนุษย์ รวมถึงส่วนขายและส่วนรับประทานอาหารเสียเลย